ชุดนักเรียน
จัดอยู่ในระเบียบของแต่ละสถาบันที่ได้กำหนดขึ้นตามนโยบายของรัฐในแต่ละระดับ
ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งชุดนักเรียนนั้นเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของแต่ละสถาบัน
เป็นการสร้างวินัย และสร้างความรับผิดชอบ ทำให้รู้สึกถึงความปลอดภัย
เป็นสิ่งที่ดีงาม น่าภาคภูมิใจ แสดงถึงความรู้ สติปัญญา
แต่ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง
ปัญหาที่เกิดขึ้นในกลุ่มของเยาวชนดังกล่าว คือ
เยาวชนไทยขาดการปลูกฝังในด้าน คุณธรรม
จริยธรรม อย่างยั่งยืน อาจจะมีอยู่บ้างแต่ ไม่เกิดผลที่ถาวร
ในขณะที่สังคมไทยต้องการเห็นภาพการพัฒนาเยาวชนไทยไปสู่การเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ
มีความสมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ มีสติ ปัญญา
มีความรู้และคุณธรรม
มีจริยธรรมและวัฒนธรรม
ในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับ
ผู้อื่นได้ อย่างมีความสุข
ดังนั้น
ผู้วิจัยจึงมีความสนใจในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคมโดยการเลือกสุ่มแบบสอบถาม
แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต ระดับชั้นละ 5 คนเพื่อนำไปประเมินและวิเคราะห์ว่า
พฤติกรรมการแต่งกายที่ไม่เหมาะสมส่วนใหญ่คืออะไร
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย
1. เพื่อสำรวจ
รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
2. เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ว่านักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
มีพฤติกรรมการแต่งกายที่ถูกระเบียบหรือไม่
3. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
สมมุติฐานของงานวิจัย
ถ้านักเรียนมีพฤติกรรมการแต่งกายที่ถูกระเบียบ
จะทำให้โรงเรียนมีเอกลักษณ์ที่ดี
ขอบเขตของงานวิจัย
1) ขอบเขตเนื้อหา
การวิจัยครั้งนี้ได้กำหนดขอบเขตในการศึกษา คือ
นักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ระดับชั้นละ 5 คน โดยมีการให้ทำแบบสัมภาษณ์
แบบสอบถาม และแบบสังเกต
2) ขอบเขตประชากร
นักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 จำนวน 5 คนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2จำนวน 5 คน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5
คน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 คน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 คน
รวมนักเรียนที่ทำการสุ่มในครั้งนี้มีจำนวนทั้งหมด
30 คน
3) ขอบเขตเวลา
การวิจัยครั้งนี้มีกำหนดระยะเวลาในการศึกษา
ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม พ.ศ. 2555
รวมระยะเวลา 2 เดือน
นิยามศัพท์เฉพาะ
พฤติกรรม หมายถึง
กิริยาของสิ่งมีชีวิตที่แสดงออกมาเพื่อตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่มากระตุ้น
ทั้งสิ่งเร้าภายใน และสิ่งเร้าภายนอก
การแต่งกาย หมายถึง
การรู้จักเลือกเสื้อผ้า ที่ใส่แล้วเหมาะสมกับวัย และบุคลิกของผู้ที่สวมใส่ส่วนแบบของเสื้อผ้าขึ้นอยู่ที่ว่าคุณจะใส่ไปไหน
เลือกให้เหมาะสมกับสถานที่
ไม่จำเป็นต้องเลือกเสื้อผ้าที่มีราคาแพงเพราะในบางครั้งอาจไม่ได้ช่วยให้คุณดูดีเพราะราคาที่แพงก็ได้
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมการแต่งกายที่ถูกระเบียบ
2. ทำให้นักเรียนมีบุคลิกภาพที่ดียิ่งขึ้น
3. ทำให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในการแต่งกายของสถานบัน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น