วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556


 ความเป็นมาและความสำคัญของงานวิจัย
ชุดนักเรียน จัดอยู่ในระเบียบของแต่ละสถาบันที่ได้กำหนดขึ้นตามนโยบายของรัฐในแต่ละระดับ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งชุดนักเรียนนั้นเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของแต่ละสถาบัน เป็นการสร้างวินัย และสร้างความรับผิดชอบ ทำให้รู้สึกถึงความปลอดภัย เป็นสิ่งที่ดีงาม น่าภาคภูมิใจ แสดงถึงความรู้ สติปัญญา  แต่ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง
ปัญหาที่เกิดขึ้นในกลุ่มของเยาวชนดังกล่าว  คือ  เยาวชนไทยขาดการปลูกฝังในด้าน คุณธรรม  จริยธรรม อย่างยั่งยืน อาจจะมีอยู่บ้างแต่ ไม่เกิดผลที่ถาวร ในขณะที่สังคมไทยต้องการเห็นภาพการพัฒนาเยาวชนไทยไปสู่การเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความสมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ  มีสติ  ปัญญา  มีความรู้และคุณธรรม  มีจริยธรรมและวัฒนธรรม  ในการดำรงชีวิต  สามารถอยู่ร่วมกับ ผู้อื่นได้ อย่างมีความสุข  
ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคมโดยการเลือกสุ่มแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต ระดับชั้นละ 5 คนเพื่อนำไปประเมินและวิเคราะห์ว่า พฤติกรรมการแต่งกายที่ไม่เหมาะสมส่วนใหญ่คืออะไร
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย
1.  เพื่อสำรวจ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
2.  เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ว่านักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม มีพฤติกรรมการแต่งกายที่ถูกระเบียบหรือไม่
3.  เพื่อศึกษาพฤติกรรมการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
สมมุติฐานของงานวิจัย
        ถ้านักเรียนมีพฤติกรรมการแต่งกายที่ถูกระเบียบ จะทำให้โรงเรียนมีเอกลักษณ์ที่ดี

ขอบเขตของงานวิจัย
1) ขอบเขตเนื้อหา
การวิจัยครั้งนี้ได้กำหนดขอบเขตในการศึกษา คือ นักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ระดับชั้นละ 5 คน โดยมีการให้ทำแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบสังเกต
2) ขอบเขตประชากร
นักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 คนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2จำนวน 5 คน                              ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 คน                              ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 คน                               ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 คน                               ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 คน
รวมนักเรียนที่ทำการสุ่มในครั้งนี้มีจำนวนทั้งหมด 30 คน

3) ขอบเขตเวลา     
การวิจัยครั้งนี้มีกำหนดระยะเวลาในการศึกษา ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม พ.ศ. 2555  รวมระยะเวลา 2 เดือน

นิยามศัพท์เฉพาะ
พฤติกรรม หมายถึง กิริยาของสิ่งมีชีวิตที่แสดงออกมาเพื่อตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่มากระตุ้น ทั้งสิ่งเร้าภายใน และสิ่งเร้าภายนอก
การแต่งกาย หมายถึง การรู้จักเลือกเสื้อผ้า ที่ใส่แล้วเหมาะสมกับวัย และบุคลิกของผู้ที่สวมใส่ส่วนแบบของเสื้อผ้าขึ้นอยู่ที่ว่าคุณจะใส่ไปไหน เลือกให้เหมาะสมกับสถานที่ ไม่จำเป็นต้องเลือกเสื้อผ้าที่มีราคาแพงเพราะในบางครั้งอาจไม่ได้ช่วยให้คุณดูดีเพราะราคาที่แพงก็ได้

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมการแต่งกายที่ถูกระเบียบ
2. ทำให้นักเรียนมีบุคลิกภาพที่ดียิ่งขึ้น
3. ทำให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในการแต่งกายของสถานบัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น